Trang chủ Chính sách Pháp luật Thuế ĐẢNG BỘ CỤC THUẾ TP Hồ Chí Minh: Thấm nhuần lời dạy của Bác

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

ĐẢNG BỘ CỤC THUẾ TP Hồ Chí Minh: Thấm nhuần lời dạy của Bác
Thứ sáu, 27 Tháng 3 2015 14:24

“Ban Thường vụ Đảng ủy khối đánh giá cao lòng nhiệt huyết, sự gương mẫu, cách làm hiệu quả của đồng chí Lê xuân Dương, Bí thư đảng ủy Cục Thuế TP HCM. Đây là một trong những “bông hoa” sẽ lan tỏa sâu rộng của bộ Đảng bộ Khối…”. Đó là sự ghi nhận của đồng chí Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư Đảng ủy khối Dân Chính Đảng TP. HCM trong lễ tuyên dương các bí thư chi bộ, bí thư đảng ủy tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy tặng biểu trưng khen thưởng
cho đồng chí Lê Xuân Dương Bí thư Đảng ủy tiêu biểu (tháng 2/2015). Ảnh: HỮU VĨNH

Để có sự ghi nhận này, theo đồng chí Lê xuân Dương, trước hết phải thể hiện  trách nhiệm của người đứng đầu mà ở đó luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong mối quan hệ "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách", trong đó cần giải quyết hài hòa mối quan hệ, đoàn kết nhất trí ngay trong chi ủy, đảng ủy, trong toàn đảng bộ và cơ quan. Đặc biệt phải xây dựng được các "đầu tàu" thực sự là những tấm gương của các đảng ủy viên, bí thư chi bộ.

Cũng theo đồng chí Lê Xuân Dương, muốn có sự thống nhất cao trong cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, trước hết cần có sự tôn trọng lẫn nhau trong công việc, từ đó mới tranh thủ được trí tuệ của tập thể trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tất nhiên, phải đánh giá đúng được tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ đảng viên. Đây là cơ sở để thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục chính trị và phổ biến nghị quyết. Khi đã có nghị quyết thì phải chú trọng việc thuyết phục, giáo dục, vận động thực hiện cùng sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên; và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các cấp ủy viên, đảng viên. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu Chiến binh (làm nòng cốt) để tạo sự nhất trí cao về tư tưởng và hành động.

Trong nhiều năm qua, với cách làm việc như trên, Đảng ủy Cục Thuế TP đã lãnh đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bằng các chương trình hành động cụ thể với phương châm: "Thu được thuế, thu được lòng dân" và bằng việc thực hiện nghiêm Tuyên ngôn của ngành thuế: "Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới".

Trong hoạt động nghiệp vụ, cách đây mấy năm khi nhà nước ban hành quy định về việc các doanh nghiệp, cơ quan thanh toán các khoản tiền qua ngân hàng và việc thanh toán bằng tiền mặt sẽ không được khấu trừ. Tuy nhiên, vì có nhiều doanh nghiệp chưa cập nhật những quy định mới nên bị truy thu, có trường hợp phải thanh toán từ 70-80 triệu đồng mỗi tháng. Từ thực tế trên, ông bí thư Dương đặt ra vấn đề: Vậy thì cán bộ, nhân viên ngành thuế đã làm hết trách nhiệm với người nộp thuế chưa, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ? Điều này cũng cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, chủ trương, chính sách mới của các Chi cục Thuế quận, huyện vẫn chưa đến được người nộp thuế. Hay nói cách khác, cơ quan thuế chưa thực sự là người bạn đồng hành với người nộp thuế.

Do vậy, lãnh đạo Cục Thuế TP xác định: Cán bộ ngành thuế khi tuyên truyền, hướng dẫn phải đầy đủ, cẩn thận, dễ hiểu. Nếu phổ biến “chưa tới”, người nộp thuế không nắm rõ hoặc chưa quan tâm đúng mức, chưa cập nhật kịp thời, dẫn tới hiểu sai và hiểu không đúng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì cán bộ làm công tác thuế cũng phải có một phần trách nhiệm.

Từ suy nghĩ trên, liên tiếp mấy năm gần đây, Cục Thuế TP. HCM đều tổ chức chương trình tuần lễ "Lắng nghe người nộp thuế", xem đây là cầu nối giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Trong những dịp này, cán bộ ngành thuế không chỉ đối thoại trực tiếp với người nộp thuế để ghi nhận ý kiến trực tiếp của người dân mà còn qua trang tin điện tử, hệ thống đối thoại doanh nghiệp. Đa số ý kiến đều quan tâm đến chính sách thuế, các thủ tục hành chính, khai nộp quyết toán báo cáo thuế; phản ảnh về thái độ, ý thức phục vụ của cơ quan thuế với cá nhân người nộp thuế.

Do vậy, rất nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp thời gian qua được Cục Thuế TP tiếp thu, từng bước cải tiến công tác quản lý, điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.

Cụ thể trong công tác tuyên truyền, lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM yêu cầu cán bộ nhân viên phải có tác phong, lối ứng xử khi tiếp dân phải gần gũi, thân thiện, đúng mực; phải là người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp, nhất là trong cách tiếp cận, giải quyết vấn đề. Cũng là chính sách thuế, nhưng nếu người cán bộ tận tâm với công việc, ứng xử một cách tinh tế, nhẹ nhàng, thì cho dù chưa giải quyết được ngay quyền lợi, yêu cầu đặt ra, nhưng chắc chắn người nộp thuế sẽ có sự cảm thông với công việc của cán bộ thuế. Nhưng nếu cùng một sự việc mà thái độ xử sự của nhân viên thuế không thân thiện, thiếu tinh tế thì sẽ dẫn đến mâu thuẫn và không tìm được giải pháp hiệu quả để giải quyết khó khăn, vướng mắc giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Đó mới thực sự là chức trách, nhiệm vụ của một cán bộ ngành thuế với cái tâm luôn hết lòng vì dân.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM là đơn vị đi đầu cả nước trong việc áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật như khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, cải cách thủ tục hành chính ... Hiện thành phố có 98% các doanh nghiệp khai thuế qua mạng, công tác đơn giản hóa thủ tục nộp thuế đã được Cục Thuế đẩy mạnh trong năm 2014 và đã có 4.012 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Kết quả đó cũng xuất phát từ những chủ trương đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Đảng bộ Cục Thuế TP trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Riêng với cá nhân CCB Bí thư Đảng ủy Lê Xuân Dương, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thu được thuế, thu được lòng dân", đồng chí luôn được lãnh đạo Cục và các đồng nghiệp đánh giá là một cán bộ năng nổ, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát huy tốt mối quan hệ "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách", tạo được sức mạnh đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể đảng ủy, góp phần hiệu quả cho đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm là thu nộp ngân sách hàng năm đều vượt chỉ tiêu pháp lệnh.

HỮU VĨNH

 
Designed by TLO