Trang chủ An toàn Giao thông & Môi trường đô thị HộI CCB BÌNH CHÁNH: Nhiều mô hình tốt về tự quản ATGT ở khu dân cư

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

HộI CCB BÌNH CHÁNH: Nhiều mô hình tốt về tự quản ATGT ở khu dân cư
Thứ ba, 25 Tháng 9 2018 12:43

Tuy là địa bàn ngoại thành, nhưng những năm gần đây, huyện Bình Chánh đã có những chuyển biến về nhiều mặt. Một số khu công nghiệp, dự án xây dựng mọc lên ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, phương tiện lưu thông đi lại nhiều hơn. Do dó, từ đầu năm đến nay, Bình Chánh là một trong số ít địa phương có số vụ TNGT tăng cao của TP. Thậm chí mới đây, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP cho rằng, đây là điều “chưa từng xảy ra” ở bất cứ quận huyện nào.

Một tổ CCB bảo vệ môi trường ở khu dân cư  của Hội CCB huyện Bình Chánh

Để góp phần khắc phục tình trạng trên, Hội CCB Bình Chánh đã xác định, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông là một trong những trọng tâm công tác từ nay đến cuối năm. Qua đó, các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, trong đó có mô hình Tổ tự quản về an toàn giao thông tại cộng đồng dân cư nhằm góp phần kéo giảm TNGT.

Về công tác tuyên truyền, trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp hội đã phối hợp với Ban ATGT và Công an tổ chức tuyên truyền ở địa bàn dân cư được 165 buổi cho hơn 3.600 lượt hội viên tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là Luật Giao thông đường bộ và đường thủy, giữ gìn trật tự lòng lề đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường và mĩ quan đô thị”.

Đến nay, Hội CCB của 16 xã/thị trấn vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả các Tổ trật tự an toàn giao thông CCB. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng đã cử 464 lượt hội viên tham gia với công an, trật tự đô thị đứng chốt điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự an toàn tại các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc, giải tỏa các điểm mua bán lấn chiếm lòng lề đường, nhất là dọc theo các chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, đường Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Giàu, Vĩnh Lộc, Trần Đại Nghĩa, Láng Le-Bàu Cò và tham gia giải tỏa các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường ở các khu vực chợ Hưng Nhơn, An Phú Tây, Trần Đại Nghĩa...

Đối với Chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, các Hội CCB cơ sở đã chỉ đạo chi hội CCB chú trọng tiêu chí về môi trường bằng việc lồng ghép nội dung gìn giữ trật tự an toàn giao thông gắn với bảo vệ môi trường trong các buổi sinh hoạt chi hội CCB, hoặc ban tự quản khu dân cư/xóm/ấp tổ chức. Từ chương trình này, các chi hội CCB thường xuyên tổ chức các buổi xuống đường “15 phút vì thành phố văn minh, sạch, đẹp” với 392 lượt hội viên tham gia làm vệ sinh môi trường, vớt rác khơi thông dòng chảy, xóa bảng quảng cáo trái phép, phát quang bụi rậm, cây cối che khuất tầm nhìn giao thông tại 16 đoạn đường và 2 tuyến hẻm do chi hội quản lý.

Cũng trong chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội CCB xã Vĩnh Lộc A và Tân Quý Tây đã vận động được một số hội viên hiến  720m2 được trị giá 3,15 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn, giúp cho người dân đi lại thuận tiện.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền và gương mẫu thực hiện, một số Hội CCB xã thấy rằng, tuy công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng, nhưng nếu chỉ tập trung trong các buổi sinh hoạt, hội họp ở xóm ấp thì hiệu quả sẽ không cao, không phải ai cũng có thời gian để đến văn phòng, trụ sở ấp dự nghe. Như vậy, hiệu quả tác động không cao. Vì vậy, nhiều chi hội CCB ấp đề xuất phải tổ chức các Tổ tự quản về ATGT ngay tại khu dân cư để phát huy tính tự giác của người dân trong việc đảm bảo ATGT. Đề xuất trên được phần lớn người dân đồng tình hưởng ứng vì nhận thấy đây là việc làm rất cần thiết. Với chủ trương trên, được sự chấp thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, mô hình Tổ tự quản về an toàn giao thông (tạm gọi tắt là TTQ) do các CCB làm nòng cốt ở tổ nhân dân được thành lập ở nhiều địa bàn dân cư.

Để tạo được sự đồng thuận của người dân, các TTQ đã xây dựng bản giao ước, trong đó nêu rõ các nguyên tắc hoạt động của TTQ, quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của các thành viên và của mỗi cá nhân, hộ dân. Nội dung bản giao ước gồm các điều khoản cam kết về việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và tích cực thực hiện phong trào “3 không, 3 có”, gồm: Không lái xe khi đã uống rượu bia; Không lấn tuyến, giành đường, vượt ẩu; Không chạy xe quá tốc độ; Có đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; Có giấy phép lái xe; Có ý thức tham gia các hoạt động tự quản về an toàn giao thông. 100% hộ gia đình thực hiện giao ước. 

Trong quá trình triển khai vận động, các tổ trưởng TTQ thường xuyên đến từng hộ dân, vận động bà con chấp hành tốt Luật giao thông, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt các nội dung đã cam kết.

Thực ra, tính ràng buộc về mặt pháp luật của việc cam kết chỉ mang tính tượng đối nhưng qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc bảm bảo ATGT cho bản thân và cộng đồng. Lúc đầu có một vài hộ còn e dè, không đăng ký, nhất là những người tạm trú, ít tham gia sinh hoạt địa phương, đi làm vắng nhà, thay đổi chỗ ở… Do vậy, trong quá trình triển khai, các Tổ trưởng TTQ phải kiên trì bám sát địa bàn, thường xuyên đến từng hộ dân giải thích để người dân thông suốt và mạnh dạn đăng ký và nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt các nội dung đã cam kết.           

Có thể nói, bằng những việc làm tích cực và chủ động, lực lượng CCB ở huyện Bình Chánh đã góp phần cùng địa phương kéo giảm số vụ ùn tắc và TNGT; thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới.

 Đ.sáng

 
Designed by TLO