Trang chủ Tiếng nói Cựu chiến binh DỊCH VỤ CÔNG: Cần chất lượng phục vụ hơn sự hoành tráng

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

DỊCH VỤ CÔNG: Cần chất lượng phục vụ hơn sự hoành tráng
Thứ ba, 03 Tháng 7 2018 14:45

Đúng ngày kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2018), tôi cùng người thân đến làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu tại cơ quan Cục quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Bộ Công an trên đường Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM. Dù mới khoảng 7 giờ 30 nhưng nơi đây đã có vài chục người chầu chực, thấp thỏm làm thủ tục và một vài “cò” gạ gẫm, mời chào.

Người dân tra cứu thông tin xuất nhập cảnh tại Cục XNC Bộ Công an (TP.HCM)

Do mới đến đây tháng trước  nên chúng tôi cùng nhau vào ngay  khu vực  bố trí  dàn máy tính để thực hiện bước điền thông tin vào tờ khai theo quy trình cấp đổi hộ chiếu.  Rắc rối đầu tiên mà mọi người gặp phải là dàn máy tính mấy chiếc ở đây chưa kích hoạt mà khách thì không biết mật khẩu nên cứ   hỏi qua hỏi lại nhau mãi mới mở được máy rồi lại lúng túng  điều chỉnh theo cách đánh Telex hay VNI mà họ rành. Nhưng phiền hà nhất là khi  mọi người  gần hoàn thành việc đánh máy  kê khai thông tin cá nhân thì… điện cúp, mà không phải một lần, những 5 lần liên tiếp như thế. Thế là thay vì “nhanh như điện” thì lại thành ra “hãi điện”, phải chờ đợi , xếp hàng để  hì hụi làm lại từ đầu. Nhiều người hôm đó không dấu được thái độ bức  xúc  vì  không thấy  ai giải thích vì sao đèn điện tòa nhà vẫn sáng trưng mà hệ thống máy tính và chụp hình chân dung lại cứ bị cúp hoài như thế.  Tình trạng “Hiện đại hại điện” ấy  cũng là lý do làm ùn ứ ở các  khâu chụp hình, in tờ khai cho đến thực hiện  thủ tục nộp tờ khai – lệ phí, giấy CMND, hộ chiếu cũ… và cả tình trạng vẫn tồn tại  “cò hộ chiếu”, gây mệt mỏi cho nhiều người. Quan sát  quang cảnh tại Cục XNC hôm đó, chúng tôi thấy trừ những bạn trẻ sử dụng thành thạo máy tính hoặc điện thoại thông minh điền tờ khai dễ dàng còn đa phần những người lớn tuổi hay trình độ học vấn hạn chế đều rất lúng túng. Nhiều người góp ý (cũng chỉ là nói với nhau chứ không có người có trách nhiệm của Cục XNC tiếp thu): sao không bố trí nhân viên (có thể là học viên thực tập của các trường cảnh sát) để hướng dẫn, thậm chí làm giúp việc kê khai trên  máy tính cho những người gặp khó khăn?  Họ còn cho rằng, trong hoàn cảnh nước ta hiện nay thì nên để cho công dân lựa chọn cả hai hình thức kê khai qua mạng internet  và bằng  mẫu giấy in sẵn, sẽ thuận tiện, chu đáo hơn cho mọi đối tượng. 

Cũng cần nói thêm, có lẽ màn hình mấy chiếc máy tính phục vụ cho người  dân tự đánh máy kê khai trích ngang ở cơ sở Cục XNC tại TP.HCM đã nhiều  năm không được vệ sinh nên rất dơ bẩn rồi chuyện nếu ai đó không chuẩn bị trước sẽ phải đi ra ngoài phố tới 200m để phô tô giấy CMND… cũng là hạn chế  không nên có. Hơn thế, dù tại sảnh chính của tòa nhà mới xây dựng khá khang trang to đẹp này lúc nào cũng tập trung cả trăm người đến  làm thủ tục cấp đổi, gia hạn, nhận hộ chiếu nhưng lại không có nhà vệ sinh. Ai cần thiết buộc  phải đi tiểu, đi cầu chỉ còn cách nhờ  nhân viên bảo vệ hướng dẫn đi vòng ra bên hông tòa nhà mới tìm thấy phòng vệ sinh chật hẹp, thiếu tiện ích. Giả  sử  vào lúc trời mưa to, gió lớn nếu ai đó bị đau bụng không thể “nhịn” được  thì chỉ có nước  phải  đội mưa thôi !? Cũng vậy,  khi đầu tư (chắc là không ít tiền ngân sách Nhà nước)  xây dựng tòa nhà  dịch vụ công  được  ốp  đá hoa cương sang trọng này  sao người  ta lại “quên” làm lối đi cho người khuyết tật  phải di chuyển bằng xe lăn ?

   Những năm gần đây,  cơ chế xin – cho trong quản lý nhà nước dần được xem như  trách nhiệm của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công cho công dân. Khởi đầu là những hội thảo, kiến nghị đến nay đã có các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, mô hình…, việc cung cấp dịch vụ công ở các  cấp từ  Trung ương xuống đến cơ sở xã phường đã có nhiều đổi mới tích cực theo hướng tăng chất lượng phục vụ nhân dân. Đi liền với chủ trương đó là sự đâu tư không nhỏ của Nhà nước cho xây dựng, nâng cấp các trụ sở, văn phòng cung cấp dịch vụ công tại các địa phương, cơ quan bộ ngành... Tuy nhiên  ở nhiều nơi,  trong nhiều trường hợp có vẻ như  còn có “độ vênh” giữa sự khang trang, hoành tráng của  văn phòng, trụ sở với chất lượng, tiện ích dịch vụ. Phải chăng, các cơ quan chức năng, cơ quan chủ quản cũng nên quan tâm đến hạn chế này để bảo đảm đúng chủ trương: chính quyền là để  phục vụ nhân dân. 

Phải thừa nhận công tác cấp, đổi hộ chiếu cho công dân của ngành công an đã có nhiều đổi mới tích cực, nhất là về thái độ của cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ và việc rút ngắn đáng kể thời gian xét, cấp hộ chiếu, sự bảo đảm đúng hẹn… Tuy nhiên, là công dân – đối tượng được phục vụ,  chúng tôi cũng hi vọng rằng những  điều chưa vui về công tác quản trị - hành chính nói trên sẽ  được  quan tâm, khắc phục kịp thời.

 Hùng Nguyễn

 
Designed by TLO