Trang chủ Thông Tin Tổng Hợp Cần ngăn đà xuống cấp đạo đức trong giáo dục

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

Cần ngăn đà xuống cấp đạo đức trong giáo dục
Thứ ba, 05 Tháng 6 2018 10:08

Thời gian gần đây, ngành giáo dục nước ta liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc rất đáng lo ngại, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trước tiên phải kể là việc Bộ Giáo dục phải thu lại Đề án Đổi mới thi THPT quốc gia (với mức kinh phí 750 tỉ đồng). Đề án này thể hiện sự không trong sáng của những người làm giáo dục ở cấp Bộ. Tiếp đến phải kể là trong thời gian qua, trên bình diện cả nước, các vụ việc phi giáo dục liên tiếp xảy ra.

Trường THPT Long Thới huyện H.Nhà Bè, nơi xảy ra hiện tượng giáo viên không giảng bài trong 3 tháng lên lớp

Đó là vụ hai vị hiệu trưởng ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bị tố nhận tiền chạy việc của nhiều người, thậm chí “ăn bớt” cả những đồng lương ít ỏi của giáo viên dưới quyền. Sự  việc càng trở nên nóng bỏng trong hoàn cảnh 500 giáo viên huyện này kêu cứu vì bỗng dưng bị thông báo cắt hợp đồng với lý do “đã tuyển quá biên chế” ! Cùng lúc, tại huyện Nhà  Bè, TP.HCM “xì ra” chuyện một nữ giáo viên môn toán Trường THPT Long Thới suốt 3 tháng liền chỉ chép bài lên bảng và giao bài tập về nhà mà không  giảng bài cho học sinh. Câu chuyện mà  bà Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu gọi là “bạo hành tinh thần học sinh” này chỉ bị phát hiện,  xử lý kỷ luật khi một nữ sinh dũng cảm phản ánh trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Trong khi đó, tại huyện  An Dương TP Hải Phòng cũng có vụ “động trời” là cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương phạt học sinh theo cách “khủng khiếp”: súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng! Trước đó lại là chuyện “làm nhục”  hai  cô giáo tại Long An và Nghệ An  khi phụ huynh bắt họ phải quỳ xin lỗi …

Ở bậc giáo dục đại học cũng có không ít chuyện buồn, như một giảng viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM mới bị tòa phạt tù vì tội xưng danh nghĩa khoa, trường tổ chức học, thi cho  sinh viên, thu hơn trăm triệu đồng bỏ túi riêng. Ngoài ra,  còn phải kể một thực trạng  đau lòng khác: chỉ trong thời gian ngắn trên địa bàn TP.HCM có tới 4 vụ sinh viên , học  sinh nhảy lầu tự tử  do áp lực thành tích học tập ….

Về sự xuống cấp đạo đức trong giáo dục, còn có thể kể ra rất nhiều những hành vi, biểu hiện trong những năm gần đây mà hầu như  ở tỉnh thành nào, cấp học nào cũng có. Đó là tình trạng mua bán điểm, chạy trường, chạy hợp đồng – biên chế, chạy suất học trái tuyến, nạn bằng  cấp giả tràn lan cho đến cả việc  đào tạo tiến sĩ,  xét phong giáo sư, phó giáo sư chạy theo số lượng, coi nhẹ chất lượng... Cũng vẫn là thực  trạng xuống cấp  trong giáo dục, truyền thông báo chí đã không ít lần dẫn tin “cười ra nước mắt”:  học sinh trường đạt chuẩn quốc gia hẳn hoi nhưng không biết đọc biết viết, có thầy cô giáo “bê” nguyên nội dung gợi ý hướng dẫn “khen thưởng từng mặt” vào giấy khen học sinh … bị  phanh phui ở nơi này nơi nọ. Có thể nói, chưa khi nào ngành giáo dục nước nhà lại xảy ra nhiều chuyện “đau đầu”, bất cập trên nhiều khía cạnh  như hiện nay. 

Trong quá trình từ một quốc gia nghèo, lạc hậu quyết phấn đấu vươn lên cái đích trở thành quốc gia công nghiệp, thật khó tránh khỏi  tình trạng một bộ phận dân chúng, công chức, viên chức có hành vi, biểu hiện tiêu cực, lệch lạc và nặng hơn là vi phạm pháp luật. Chúng ta gọi chung đó là sự xuống cấp về đạo đức xã hội và  lên án, phê phán, đấu tranh nhằm  loại bỏ, làm cho xã hội lành mạnh. Tuy nhiên, thật khó chấp nhận sự xuống cấp đạo đức trong lĩnh vực (ngành) giáo dục  như những gì đang diễn ra hiện nay. Đó thực sự là nỗi lo lớn và nhức nhối  bởi vì nếu người thầy cũng bị hư hỏng, ngành giao dục bị tha hóa thì sẽ để lại hậu quả rất  nghiêm trọng  và  lâu dài cho đất nước, dân tộc!

Xây dựng một nền giáo dục nhân văn, ưu việt không chỉ là có tỉ lệ người  học đại học cao và đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc tế theo kiểu chọn “gà nòi” đi thi đấu hay có nhiều  người có bằng tiến sĩ, có học hàm giáo sư…  mà yêu cầu trong  xã hội người thầy phải được xã hội tôn trọng do đức, tài; học sinh phải được dạy dỗ nên người theo phương châm “tiên học lễ, hậu học văn”,  sẵn sàng đảm nhận vị trí chủ nhân đất nước  trong tương lai. Đó là trách  nhiệm của toàn xã hội, các cấp các ngành và mọi gia đình. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn phải gánh trách nhiệm chính và trước hết, do đó cần nghiêm túc “tự soi” để có những quyết sách kịp thời, đúng đắn nhằm khắc phục có hiệu quả sự  “khủng hoảng niềm tin”, sự xuống cấp đạo đức  hiện nay?

Hùng Nguyễn


        

 

 
Designed by TLO