Trang chủ An toàn Giao thông & Môi trường đô thị Người tiêu dùng được quyền chọn loại xăng phù hợp

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

Người tiêu dùng được quyền chọn loại xăng phù hợp
Thứ năm, 10 Tháng 5 2018 08:47

Trước đề xuất bỏ xăng A95, thị trường chỉ còn tiêu thụ xăng E5 của Saigon Petro tại buổi họp Chính phủ ngày 3/5/2018 vừa qua đã dấy lên một làn sóng phản đối quyết liệt từ người tiêu dùng.

Dù bị áp lực chỉ tiêu từ việc kinh doanh xăng E5 khá lớn khiến doanh nghiệp đề xuất loại hẳn xăng A95 khỏi thị trường và chỉ còn kinh doanh xăng sinh học E5, nhưng rõ ràng đây là một đề xuất không phù hợp thực tiễn của Saigon Petro.

Người tiêu dùng có quyền chọn lựa loại xăng phù hợp với phương tiện của mình - Ảnh: NGUYỄN HẢI

Hiện tại hầu hết các phương tiện giao thông đều tương thích với hai loại xăng A95 và E5. Xét về mặt kỹ thuật thì tuy chưa có khuyến cáo nào cho rằng xăng E5 gây hư hại cho động cơ xe nhưng chắc chắn E5 không thể tương thích tốt với tất cả các loại xe từ mới đến cũ, xe máy hay ô tô do đó người tiêu dùng cần có thêm một lựa chọn xăng khoáng A95 cho phù hợp với phương tiện mà họ đang sử dụng.

Về mặt kinh tế xăng E5 có ưu điểm giảm khí thải vào môi trường và giá rẻ hơn A95 nhưng sự khác biệt này không lớn để người tiêu dùng hoàn toàn quay sang sử dụng E5. Công nghệ sản xuất xe hiện nay rất tiên tiến, các loại xe mới đều phải đảm bảo về tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5… do đó lượng khí thải từ xe sử dụng xăng khoáng hay xăng sinh học chênh nhau rất ít. Còn giá thành xăng E5 chỉ thật sự rẻ khi giá dầu thô ở mức trên 100 USD/thùng, khi đó việc pha thêm 5% cồn E100 vào xăng sẽ giảm giá thành đáng kể.

Nhìn xa hơn khi thị trường chỉ còn duy nhất một sản phẩm thì không khác gì doanh nghiệp cung cấp độc quyền và ép người tiêu dùng. Chủ phương tiện chỉ có thể sử dụng hoặc chuyển đổi qua phương tiện sử dụng loại năng lượng khác. Chưa kể hiện cả nước có duy nhất một đơn vị cung cấp Ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E5 là Công ty TNHH Tùng Lâm, với công suất 200.000 m3/năm, lượng này đủ phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5/năm. Và như vậy khi cả nước đều sử dụng xăng E5 thì lấy đâu ra nguyên liệu và nhà máy chế biến đủ để cung cấp cho thị trường, một mình Công ty Tùng Lâm chắc chắn không đủ. Chính phủ có thể xây thêm nhà máy và đưa vào hoạt động một số nhà máy đã xây dựng xong tại Dung Quất, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước nhưng không thể làm ngay và phải tính hiệu quả kinh tế. Khi cung không đủ cầu thì giá tăng là tất yếu, như vậy thì ưu điểm giá rẻ của xăng E5 đã không còn, thậm chí chi phí đầu vào để sản xuất giờ đã cao hơn cả xăng khoáng.

Trả lời về đề xuất khai tử xăng RON95, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Bộ Công thương sẽ tập hợp, báo cáo Chính phủ vấn đề này với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng, cạnh tranh trên thị trường…”.

TOÀN PHẠM

 
Designed by TLO