Trang chủ Chế độ chính sách Các chính sách đã ban hành Cần nhanh chóng đưa Luật BHXH và BHYT vào cuộc sống

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

Cần nhanh chóng đưa Luật BHXH và BHYT vào cuộc sống
Thứ tư, 23 Tháng 12 2015 12:58

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội thảo “Thúc đẩy việc triển khai thi hành Luật BHXH, Luật BHYT tại Tp.Hồ Chí Minh . Tham dự hội thảo có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, đại diện Vụ Pháp luật thuộc Văn phòng Chính phủ, Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), Vụ BHYT (Bộ Y tế), lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc của BHXH Việt Nam; đại diện BHXH của 9 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tiến sỹ Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết: Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 có nhiều quy định bảo đảm tốt hơn quyền tham gia và thụ hưởng của người lao động (NLĐ).Theo đó, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, tăng thời gian hưởng chế độ thai sản, bổ sung quy định hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam có vợ sinh con, tăng mức hưởng BHXH một lần, có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện...

Làm thế nào để người lao động hiểu được vai trò của BHXH và tự nguyện tham gia là không hề đơn giản?

Tiến sĩ Bùi Sĩ Lợi, lý giải rằng, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống các chính sách bảo đảm an sinh xã hội là rất quan trọng. Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đã cụ thể hóa chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước với nhiều điểm mới quan trọng trên cơ sở định hướng mở rộng đối tượng tham gia, bám sát nguyên tắc đóng - hưởng. Với 09 nội dung mới của Luật BHXH (sửa đổi), Tiến sĩ Bùi Sĩ Lợi đồng thời nhận định: “Vấn đề quan trọng hiện nay là công tác tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả; nhiệm vụ của Ngành BHXH rất nặng nề, nhất là trong công tác phát triển, mở rộng diện bao phủ BHXH, BH thất nghiệp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quản lý Quỹ BHYT…”.

Nói đến ý nghĩa của việc tham gia BHXH, ông Lợi khẳng định, BHXH không chỉ được xem là trụ cột trong an sinh xã hội mà còn là bệ đỡ cho những lao động yếu thế, đây là một thực tế không thể phủ nhận. Vấn đề là công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước, phải đa dạng các loại hình để người dân nói chung và người lao động (NLĐ) nói riêng hiểu và thực hiện. Tuyên truyền tưởng như là việc không quan trọng và ai cũng có thể làm, trong thực tế lại không phải vậy. Vì rằng đã có nhiều quy định không thể đi vào đời sống do người dân không biết, không hiểu, từ đó không tuân thủ các quy định pháp luật.

Song song với Luật BHXH sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, Luật BHYT sửa đổi bổ sung, có hiệu lực từ ngày 1/11/2015 với những thay đổi rất đáng chú ý.

Một trong những điểm mới của Luật BHYT là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh vượt tuyến sẽ không được BHYT chi trả 30%. Trong khi đó, bệnh nhân thanh toán nội trú sẽ tăng thêm 10% so với quy định trước kia.

Bắt đầu từ ngày 01/01/2015, toàn dân bắt buộc phải tham gia BHYT, kèm theo đó quyền lợi BHYT của người dân sẽ được mở rộng: Người nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ không phải đồng chi trả 5% khi khám-chữa bệnh (KCB); người tham gia BHYT 5 năm liên tục cũng được thanh toán 100% chi phí KCB. Đây là những điểm mới mang tính đột phá trong Luật BHYT sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Theo số liệu từ Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho đến nay, cả nước có khoảng 61 triệu người đang tham gia BHYT, ước đạt 69% dân số. Trong số đó có khoảng 14,3 triệu người nghèo và dân tộc thiểu số. Gần 2 triệu người cận nghèo có thẻ BHYT. Có thể nói so với Luật BHYT hiện hành năm 2008, Luật BHYT sửa đổi có rất nhiều điểm mới mang tính đột phá, tạo cơ chế tài chính hết sức quan trọng để chúng ta thực hiện BHYT toàn dân.

Nói về tính đột phá này, Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT cho biết:

Điểm quan trọng đầu tiên của nét đột phá, đó là việc quy định bắt buộc tham gia BHYT. Đây là một trong những giải pháp hết sức mạnh mẽ.

Thứ hai là Luật BHYT sửa đổi quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình và bổ sung thêm cơ chế khuyến khích nếu có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT thì sẽ được giảm mức đóng, vì nếu làm được điều này chúng ta sẽ làm giảm tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, giảm được tình trạng lựa chọn ngược, tức là chỉ có người ốm mới tham gia BHYT.

Thứ bađó là trong quá trình xây dựng Luật BHYT thì ban soạn thảo cũng quan tâm đến quyền lợi của người tham gia. Đặc biệt, đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ không phải đồng chi trả 5% khi KCB, giảm điều chỉnh mức chi trả đó từ 20% xuống còn 5% đối với một số nhóm thân nhân người có công và đối tượng người cận nghèo. Theo Luật BHYT sửa đổi, quỹ BHYT cũng thanh toán 100% đối với chi phí KCB đối với người tham gia BHYT từ 5 năm trở lên và trong năm đó họ có số tiền cùng chi trả chi phí KCB lớn hơn 6 tháng lương cơ bản.

Điểm mới thư tư: Mở thông tuyến KCB.

Cùng với việc chúng ta cải cách thủ tục hành chính, quy trình trong KCB BHYT, Luật BHYT sửa đổi quy định mở thông tuyến KCB. Đây là một yếu tố thể hiện quyết tâm rất lớn của ngành y tế để tạo điều kiện tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ KCB.

Thứ năm là Luật BHYT sửa đổi quy định cụ thể hơn về việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT.

Một điểm nữa cũng hết sức quan trọng, đó là Luật BHYT sửa đổi quy định trách nhiệm của UBND các cấp, trong đó UBND cấp xã lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng; cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi đồng thời với việc cấp giấy khai sinh, để nhằm giảm tối đa tình trạng cấp trùng. Nhiều người cũng băn khoăn dùng từ “bắt buộc” có nên hay không? Chúng tôi cho rằng tính pháp lý của “bắt buộc” mang một ý nghĩa nhân văn, vì đây là lợi ích được chăm sóc sức khỏe của mỗi thành viên và cả cộng đồng.

 

 HỮU VĨNH

 
Designed by TLO