Trang chủ Chính sách Pháp luật Thuế Cải cách thủ tục hành chính góp phần tăng thu ngân sách

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CCB TP.HCM

QUẢNG CÁO


 

Cải cách thủ tục hành chính góp phần tăng thu ngân sách
Thứ tư, 05 Tháng 8 2015 15:13

Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu nội địa trên địa bàn TP.HCM đã đạt 88.670 tỷ đồng, bằng 50,44% dự toán năm.

Đạt được kết quả đáng phấn khởi trên là do thời gian qua bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra, phát hiện những doanh nghiệp cố tình sai phạm khai báo thuế để truy thu, bổ sung vào ngân sách nhà nước, ngành thuế TP còn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Thời gian qua Cục Thuế TP đã đẩy mạnh cải cách, tin học hóa công tác quản lý thuế để giảm thời gian thực hiện TTHC thuế của người nộp thuế (NNT), từng bước thực hiện lộ trình cải cách của ngành. Cụ thể, Cục Thuế TP đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho NNT; kiện toàn bộ phận một cửa và bố trí cán bộ thuế có năng lực, phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử, trình độ chuyên môn tiếp NNT.

Điều đáng mừng là hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố trong những tháng đầu năm là tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP có dấu hiệu phát triển mạnh, đó là cơ sở để ngành thuế TP.HCM tiến hành nhiều giải pháp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại được thuận lợi hơn. Đến nay trên địa bàn TP đã có hơn 97% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng với việc quản lý, lưu trữ hơn 1,6 triệu hồ sơ. Chính vì vậy, đã không còn tình trạng ùn tắc, chờ đợi lâu đối với người kê khai, nộp thuế.

Hiện nay, Chi cục Thuế của 24 quận/huyện cũng được tin học hóa, tự động hóa các quy trình quản lý thuế đã phát huy tác dụng đáng kể. NNT được tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoại, tra cứu và trả lời bằng văn bản; cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích miễn phí của cơ quan thuế cũng như các phần mềm kê khai và tư vấn miễn phí; hộp thư thoại tự động; duy trì hệ thống điện thoại đường dây nóng và chất lượng hỗ trợ NNT ở tất cả các khâu, bộ phận quản lý. Nhờ vậy mà trong 4 tháng đầu năm, Cục Thuế TP.HCM đã hướng dẫn qua điện thoại 20.564 lượt, trả lời bằng văn bản 1.539 lượt, giảm thời gian đi lại cho người kê khai, nộp thuế.

Để đảm bảo nguồn thu bền vững, Cục Thuế TP.HCM còn tổ chức nhiều chương trình hướng dẫn chính sách thuế mới cho các DN thông qua các buổi tọa đàm, hội nghị và trả lời trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý và thu hồi nợ, đôn đốc và tăng cường các biện pháp cưỡng chế bằng việc thông báo thường xuyên số tiền thuế nợ đọng hay tiến hành thu thuế bằng “quản lý” tài khoản doanh nghiệp từ các ngân hàng.

Có thể nói, những cải cách hành chính nhằm giảm thời gian nộp thuế và việc tiến hành khai thuế qua mạng Internet của Cục Thuế TP trong thời gian quan đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh việc Cục Thuế TP thường xuyên gửi thông báo thuế tới các doanh nghiệp cũng góp phần đôn đốc, nhắc nhở việc nộp thuế đúng thời hạn thì ngành thuế cần có nhiều cải cách hơn nữa để giảm thời gian nhận và trả hồ sơ đối chiếu, kê khai của DN; cần nâng cấp hệ thống mạng để hỗ trợ việc kê khai thuế, tránh tình trạng sai sót, ùn tắc dữ liệu.

Với những việc làm cải cách TTHC và hiện đại hóa quản lý thuế, tin rằng Cục Thuế TP sẽ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện công khai minh bạch về thuế, qua đó giảm thời gian kê khai, nộp thuế cho NNT.

NGÂN HÀ

 
Designed by TLO